Đông y học tân biên khái yếu

ĐÔNG Y HỌC TÂN BIÊN KHÁI YẾU
Tập 1 – 2: Lương y Thái Thanh Nguyên
Tập 3 – 4: Lương y Phan Trọng Phục
Biên dịch

Chịu trách nhiệm xuất bản: Mai Thời Chính – Thái Thăng Long
Biên tập: Nguyễn Trường – Ngô Thị Hạnh
Bìa: Lê Ký Thương
Trình bày: Quỳnh Dao

NXB Thanh Niên 2007
Doanh nghiệp Thành Nghĩa ( Nhà sách Nguyễn Văn Cừ ) phát hành

Lời giới thiệu

Đông y học là một bộ phận trong nền tảng triết luận của Đông Phương học – đó là một hệ thống học thuật mang tính tiên đề đã được trải qua mấy ngàn năm thực nghiệm – đến nay đã được đúc kết tinh túy và bổ sung rất hoàn chỉnh. Qua đó, Đông y học đem lại nhiều thành tựu lớn trong công tác bảo vệ sức khỏe và nghiên cứu điều trị bệnh tật cho con người ở đa phần quốc gia Đông bán cầu.

Ngày nay việc nghiên cứu Đông y đã lan rộng khắp thế giới nhờ ưu thế sử dụng nguồn dược liệu từ động thực vật thiên nhiên ít gây tác dụng phụ. Một ưu điểm khác của Đông y học là một phần trong đó đã trở thành bộ môn thực dưỡng trị liệu phổ biến, mọi người đều có thể tự nghiên cứu, chọn lọc, áp dụng thích hợp, cũng mang lại khá nhiều hiệu quả.

Tài liệu về Đông y học trên thế giới hiện nay rất phong phú được xuất bản từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Anh, Pháp… Tuy nhiên, việc dịch thuật sang Việt ngữ hãy còn thưa thớt, chậm trể, thiếu tính cập nhật.

Bộ sách Tân Biên Trung y học khái yếu của Nhân dân vệ sinh xuất bản Xã, xuất bản tại Bắc Kinh – Trung Quốc, do tập thể Trung y bác sĩ của Trung y học viện các tỉnh Quảng Đông, Hồ Nam, Quảng Tây… Trung Quốc đồng biên soạn, là bộ sách Đông y được viết bằng Trung văn rất công phu và tương đối đầy đủ. Trong đó gồm:

Phần 1: Lý luận cơ bản, có 9 thiên: Âm dương ngũ hành – Tạng phủ – Khí huyết tinh tân dịch
 – Kinh lạc – Bệnh nguyên – Tứ chẩn – Bát cương biện chứng – Tạng phủ hiện chứng luận trị – Ôn nhiệt bệnh biện luận.

Phần 2: Trị pháp phương dược, có 3 thiên: Nguyên tắc trị liệu – Tri thức cơ bản phương dược, dược vật – Trị pháp và phương dược.

Phần 3: Phòng trị bệnh tật, có 2 thiên: Diệt bệnh trừ hại – Biện chứng và trị liệu bệnh tật.

Thiết nghĩ bộ sách rất có giá trị làm tư liệu học tập, tham khảo đối với người làm công tác Đông y nên chúng tôi kết hợp với các vị lương y thâm niên ưu tú tiến hành biên dịch sang Việt ngữ và sắp xếp lại thành 4 quyển:

Quyển 1: Lý luận cơ bản và trị pháp

Quyển 2: Phương tễ

Do lương y Thái Thanh Nguyên thực hiện

Quyển 3: Dược vật

Quyển 4: Bệnh học

Do lương y Phan Trọng Phục thực hiện

Nội dung của mỗi tập có nói rõ nguyên lý sâu xa và thực tiễn tính của y học cổ truyền đồng thời kết hợp những phát minh từ nghiên cứu chứng nghiệm của Y học hiện đại.

Trong việc biên dịch, phương pháp diễn đạt hầu Việt hóa thuật ngữ, các lương y đã hết sức cố gắng vận dụng kiến thức và lòng nhiệt tình yêu nghề để giới thiệu bộ sách với quý đồng nghiệp và các bạn yêu thích thu thập tư liệu về Đông y học. Tuy nhiên nếu có sơ sót gì mong được quý vị cao minh đóng góp thêm.

NHÀ XUẤT BẢN THANH NIÊN

   

4 thoughts on “Đông y học tân biên khái yếu

Bình luận về bài viết này